Bộ TT&TT quyết liệt
ngăn chặn tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Thời gian vừa qua tình trạng lừa đảo qua điện thoại,
qua mạng xã hội đã diễn ra gây bức xúc cho xã hội, dư luận. Theo thống kê của
Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) trong năm 2022 đã có hơn 300 triệu
người dùng phản ánh bị lừa đảo trực tuyến (qua điện thoại, mạng xã hội, …).
Theo ghi nhận của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông trong 6
tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng 64,78% so với
cùng kỳ năm ngoái; tăng 37,82% so với 6 tháng cuối năm 2022.
Để ngăn chặn tình này, thời gian qua, Bộ TT&TT đã
đưa ra nhiều biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm minh.
Ngăn chặn, xử lý
hơn 2.620 trang web lừa đảo trực tuyến trong năm 2022
Theo đó, Bộ đã phát động Chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận
diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” từ ngày 23/6 - 23/7/2023. Tuyên truyền
nâng cao nhận thức và kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin cho người dân trên
không gian mạng.
Trong năm 2022, Cục ATTT, Bộ TT&TT đã ngăn chặn, xử
lý hơn 2.620 trang web lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật (hơn 1.460 trang
lừa đảo trực tuyến) và bảo vệ hơn 4,7 triệu người dân (tương ứng 6,7% người
dùng Internet Việt Nam) trước các tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp
luật trên không gian mạng.
Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối,
xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư
nhằm chuẩn hoá thông tin thuê bao, xử lý các trường hợp vi phạm, theo đó: trong
tháng 7/2023, các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành xử lý hơn 11
triệu thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu
quốc gia về dân cư bao gồm:
+ Hơn 3,55 triệu thuê bao đã chuẩn hoá.
+ Hơn 7,5 triệu thuê bao đã bị khoá 1 chiều, 2 chiều,
thu hồi.
Song song với đó, Bộ đã phát triển trang thông
tin, xử lý tin nhắn SMS rác, lừa đảo (tại địa chỉ chongthurac.vn); Phát
triển trang cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam (tại địa chỉ
canhbao.khonggianmang.vn/canhbao.ncsc.gov.vn) để người dân có thể phản ánh các
vấn đề gặp phải về an toàn thông tin. Cung cấp bộ công cụ nhận diện lừa đảo
trực tuyến, kiến thức kỹ năng phòng chống lừa đảo (tại địa chỉ
congcu.khonggianmang.vn); Công bố danh sách đen các trang vi phạm, tài khoản
ngân hàng lừa đảo thông qua Cổng thông tin của hệ sinh thái tín nhiệm mạng (tại
địa chỉ tinnhiemmang.vn); Kiểm tra, gán nhãn tín nhiệm cho hơn 3252
website chính thống; Triển khai các chiến dịch phòng chống mã độc, làm sạch
không gian mạng định kỳ hàng năm trên toàn quốc.
Các doanh nghiệp viễn thông, Internet cũng có những
biện pháp và hoạt động nhằm ngăn chặn lừa đảo, như: ngân hàng, chứng khoán, ví
điện tử, các tổ chức tài chính: Triển khai các thông báo cho khách hàng qua
Email, SMS. Liên tục thông báo các nguy cơ lừa đảo trực tuyến liên quan tới tổ
chức cho cơ quan chức năng.
Bộ cũng thực hiện giải pháp hỗ trợ người dùng khi không
muốn nhận quảng cáo thông qua việc đăng ký (miễn phí) tới Danh sách không quảng
cáo: Người dân đăng ký từ chối nhận quảng cáo (thông qua cú pháp nhắn tin DK
DNC gửi 5656 (miễn phí) nếu không có nhu cầu. Hiện nay, hệ thống có hơn 857
nghìn thuê bao đăng ký tại địa chỉ https://khongquangcao.ais.gov.vn.
Ngoài ra, các đơn vị của Bộ TT&TT bao gồm Cục Viễn
thông, Cục An toàn thông tin, các doanh nghiệp viễn thông đã tổ chức sàng lọc,
xác thực, chuyển hơn 30 nghìn phản ánh về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến
các đơn vị của Bộ Công an để phối hợp, điều tra xử lý.
Tuyên truyền cảnh
báo rộng rãi đến người dân về phòng chống lừa đảo trực tuyến
Tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng dịch vụ viễn thông
về các cuộc gọi lừa đảo. Chủ động theo dõi, thường xuyên cảnh báo tới người dân
thông qua Cổng thông tin điện tử Chongthurac.vn về các hình thức, giả mạo, lừa
đảo nhằm chiếm đoạt tài sản thông qua tin nhắn, cuộc gọi.
Thực thi quy định về quảng cáo chính danh (brandname)
theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ. Trong
7 tháng đầu năm đã cấp 2.344 tên định danh cho các cá nhân, tổ chức, doanh
nghiệp có nhu cầu quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.
Trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng
đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác hậu kiểm, thường xuyên rà
quét thông tin trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội xuyên biên giới như
Facebook, TikTok, Instagram, YouTube…, nhằm phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp
thời các hành vi vi phạm không chỉ đối với các hành vi sai trái, cung cấp thông
tin xấu, độc, vi phạm pháp luật, chống phá Đảng, Nhà nước mà còn xử lý các vi
phạm lừa đảo, giả mạo tổ chức, cá nhân khác theo quy định tại khoản 1, Điều
101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt
vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện,
công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.
Theo đó, kết quả ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin lừa đảo,
giả mạo từ đầu năm đến nay:
+ Facebook đã gỡ bỏ 28 tài khoản giả mạo các cá nhân,
tổ chức; gỡ 54 page quảng cáo, mua bán hóa đơn trái phép.
+ Google chưa gỡ kênh giả mạo.
+ TikTok đã gỡ bỏ 01 tài khoản giả mạo.
Các giải pháp sẽ
thực hiện trong thời gian tới
Bộ sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động tiếp
tục kết nối, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ đó rà soát, chuẩn
hoá thông tin thuê bao; Triển khai các biện pháp (thông báo, nhắn tin, tổ chức
làm việc với các thuê bao; rà soát, làm rõ mục đích sử dụng, tạm dừng dịch vụ)
với mục tiêu trước ngày 30/8/2023 cơ bản xử lý xong, bảo đảm thông tin thuê bao
trùng khớp với thông tin của người sử dụng SIM đối với các thuê bao đang sở
hữu, sử dụng ≥10 SIM/giấy tờ.
Chỉ đạo các Sở Thông tin và Truyền thông trên toàn
quốc, các đơn vị tổ chức các đoàn thanh tra diện rộng về công tác quản lý thông
tin thuê bao trong năm 2023 nhằm xử lý nghiêm các vi phạm của nhà mạng để tình
trạng một thuê bao có nhiều SIM sai quy định và các đối tượng đã cố tình đăng
ký nhiều SIM (lớn hơn 10, 100, 1000 SIM).
Đồng thời chỉ đạo các Nhà mạng chủ động theo dõi, kịp
thời cảnh báo, tuyên truyền tới người dân các hình thức, dấu hiệu lừa đảo mới.
Ngoài ra để giải quyết lừa đảo trực tuyến cũng tương tự
như lừa đảo trên đời thực, cần có sự tham gia phối hợp, đồng bộ của các cơ quan
chức năng từ trung ương đến địa phương, trong đó nòng cốt là lực lượng công an
làm nhiệm vụ phòng chống tội phạm công nghệ cao. Trong thời gian tới, các đơn
vị của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng
của Bộ Công an để có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên
quan./.
Nguồn: Sở
Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định.